Sử dụng thức ăn viên khô tự chế trong chăn nuôi: Tiết kiệm, hiệu quả

Sử dụng thức ăn viên khô tự chế trong chăn nuôi: Tiết kiệm, hiệu quả

Để chủ động nguồn thức ăn, tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp nhằm giảm chi phí đầu vào trong chăn nuôi, đồng thời bảo đảm nông sản an toàn, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã triển khai thực hiện mô hình “Sản xuất thức ăn viên khô tự chế từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương cho chăn nuôi lợn, gà thương phẩm”. Những hiệu quả về kinh tế – xã hội và môi trường của mô hình được các cấp chính quyền và bà con nông dân đánh giá cao.

Chị Trần Thị Thanh Vân – Giám đốc Công ty TNHH SXKD Tam Hợp đang hướng dẫn bà con phối trộn và sử dụng máy ép cám viên tại xã Đông Xá, Đông Hưng, Thái Bình

Mô hình được Trung tâm Khuyến nông triển khai từ tháng 6/2016 tại 16 hộ của 8 huyện, thành phố trong tỉnh. Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ 50% kinh phí mua máy chế biến thức ăn (máy nghiền, máy ép đùn viên) và hỗn hợp Premix Vitamin sử dụng chế biến thức ăn tự chế, đồng thời được cán bộ kỹ thuật theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật.

Là một trong những hộ được tham gia mô hình, ông Bùi Văn Nguyên, thôn Nguyên Kinh 1, xã Minh Hưng (Kiến Xương) cho biết: Vài năm gần đây, giá gia súc, gia cầm trên thị trường thường xuyên biến động, thất thường. Tuy nhiên giá các loại thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y lại luôn tăng. Để có lãi, người chăn nuôi buộc phải giảm chi phí đầu vào càng nhiều càng tốt. Tôi nhận thấy thức ăn viên khô tự chế sản xuất theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm có hình dạng giống thức ăn viên công nghiệp, mùi vị tự nhiên, phù hợp với gia súc, gia cầm. Đàn lợn của gia đình tôi sử dụng thức ăn tự chế phát triển bình thường, đặc điểm ngoại hình và tăng trọng phù hợp. Là trang trại chăn nuôi tổng hợp với đa dạng vật nuôi: vịt trời, gà thuốc, chim bồ câu, lợn rừng, ếch, cá…

Ông Trần Quốc Khánh, thôn Nội Thôn cũng đánh giá cao mô hình sử dụng thức ăn viên khô tự chế mà ông được tham gia. Ông Khánh cho biết: Trước đây, gia đình tôi thường sử dụng cám ăn thẳng nên chi phí cao. Từ khi tham gia mô hình, được cán bộ Trung tâm hướng dẫn kỹ thuật, công thức sản xuất và chế biến thức ăn cho vật nuôi, chi phí đầu vào của gia đình tôi đã tiết kiệm hơn rất nhiều. Ngoài thóc, cám phải mua, tôi bắt thêm ốc bươu vàng, cá; tự trồng các loại cây dược liệu như sài đất, nhọ nồi… trộn thêm vào thức ăn để giảm chi phí, tăng giá trị dinh dưỡng trong cám. Ngoài ra, sử dụng thức ăn tự chế có các loại cây dược liệu giúp vật nuôi hấp thụ tốt, lớn nhanh, sức đề kháng tốt, ít bệnh và hầu như không phải sử dụng kháng sinh mà chất lượng thịt lại ngon, được thương lái ưa chuộng.

Theo tính toán của ông Khánh, sử dụng thức ăn tự chế thay thế hoàn toàn thức ăn công nghiệp đã giúp ông tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Với cách làm này, ngoài việc giảm được chi phí đầu vào, ông còn có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, trang trại 1ha của ông không bao giờ lo lắng đầu ra cho sản phẩm, mỗi năm gia đình ông thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Những hiệu quả về kinh tế – xã hội, môi trường của mô hình được nông dân đánh giá cao.

Ông Trần Văn Trung, Trưởng phòng Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi thủy sản, Trung tâm Khuyến nông cho biết: Đánh giá từ 16 hộ tham gia cho thấy, mô hình nuôi lợn thương phẩm cho lãi trung bình tăng 20% so với nuôi bằng thức ăn công nghiệp; nuôi gà màu thương phẩm lãi trung bình tăng 18% so với nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Hiệu quả từ thực tế sản xuất của mô hình đã tăng sức thuyết phục người dân, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất thực phẩm sạch và nâng cao nhận thức cho người dân về sản xuất và sử dụng sản phẩm sạch.

Năm 2016 -2017 Công ty TNHH Sản Xuất Kinh Doanh Tam Hợp là địa chỉ tin cậy và uy tín được Trung tâm Khuyến Nông giao cho cung cấp các loại Máy nghiền, Máy ép cám viên cho các hộ gia đình. Ngoài ra Công ty còn có các loại máy như Máy thái chuối, cỏ voi, Máy trộn bột khô, ẩm, Máy sấy… và các loại máy phục vụ ngành chăn nuôi.

 

Bà con hãy nhanh tay sở hữu cho gia đình hoặc trang trại nhà mình những chiếc Máy ép cám viên giá rẻ nhưng Chất Lượng của Tam Hợp nhé!

Địa chỉ liên hệ đặt hàng

Công ty TNHH SXKD Tam Hợp

Địa chỉ: Đường liên xã mới, KCN Xuân Tiến, Xuân Trường, Nam Định.

Hỗ trợ khách hàng: 0913.469.019 – 0834.177.758

Email: chetaomaytamhop@gmail.com

Website: http://tamhop.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/tamhop.com.vn/?ref=pages_you_manage

Cảm ơn quý khách đã đồng hành cùng chúng tôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.469.019